Tin Tức

CHỐNG THẤM - CÔNG NGHỆ THẨM THẤU

Có nhiều kỹ thuật giúp ngăn thấm dột hiệu quả được áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau. Thế nhưng chống thấm với công nghệ thẩm thấu là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Có thể chặn đứng nguyên nhân từ bên trong gây nên tình trạng thấm dột. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sản xuất theo cơ chế này. Các loại chất hay dung dịch sẽ tạo nên lớp chống thấm thẩm thấu hiệu quả. Sau đây là một vài ưu điểm và ứng dụng thực tế của các loại vật liệu đó.

Chống thấm thẩm thấu là gì?

Chắc chắn nhiều người đã biết đến phương pháp này nhưng có thể chưa hiểu kỹ về nó. Chống thấm tinh thể thẩm thấu là việc kết hợp nhiều hóa chất hoạt tính ẩm cùng cốt liệu silicat chọn lọc, xi măng đặc chủng. Theo đó, các chất có trong vật liệu sẽ phản ứng với vôi tự do của bê tông tạo nên tinh thể không tan. Chúng có thể lấp đầy các mao quản nhỏ để ngăn chặn sự xâm lấn nước hay các chất lỏng khác đến từ bất cứ hướng nào. Thực hiện theo cách này giúp đảm bảo độ bền cho công trình. Phương pháp chống thấm thẩm thấu kết tinh là công nghệ mới và hiện đại nhất hiện nay. Có thể áp dụng cho cả chống thấm thuận và nghịch. Và đây được đánh giá là sự lựa chọn tối ưu giúp chống nước hiệu quả.

Ưu điểm nổi bật và ứng dụng của vật liệu chống thấm thẩm thấu

Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch hay keo chống thấm dạng thẩm thấu. Mỗi loại có đặc điểm riêng nhưng nhìn chung các vật liệu đều thấm sâu vào bê tông để tại nên lớp phủ trên bề mặt. Giúp ngăn ngấm nước cho công trình từ bên trong. Các vết nứt hay lỗ hổng nhỏ trong bê tông sẽ được hàn kín. Chống ăn mòn tốt từ đó giúp kéo dài độ bền cho công trình. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho các công trình thường xuyên tiếp xúc với nước. Thường được áp dụng cho chống thấm bể chứa nước, kênh mương, nền móng,… Các công trình xử lý nước, hầm thang máy, cầu cảng hay đê điều. Vậy nên khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Các vật liệu chống thấm thẩm thấu xuất xứ công nghệ từ USA, Australia do Công ty Cổ Phần Chống Thấm Đông Dương làm đại diện độc quyền phân phối:

Vật liệu chống thấm gốc silicat dạng thẩm thấu khá phong phú trên thị trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Tuy nhiên để lựa chọn được vật liệu chất lượng và giá thành hợp lý, bảo vệ cho kết cấu công trình lâu dài thì Đông Dương chúng tôi xin chia sẻ các công nghệ đã được tín nhiệm ứng dụng trên Thế giới từ hơn 40 năm qua và tại Việt Nam hơn 26 năm:

Đối với các công trình phần ngầm (tầng hầm, bể chứa nước, bể xử lý nước thải, hố thang máy,…)

RADMYX

Có thể ứng dụng trộn trong bê tông, quét trên bề mặt, rắc khô hoặc chế thành vữa, để kháng nước hiệu quả ở cả hai chiều thuận và nghịch. Radmyx phản ứng với các sản phẩm thủy hóa từ xi măng để kiến tạo mạng tinh thể trong vết nứt, ống khí và mao mạch kết cấu của bê tông – qua đó chặn đứng hiệu quả các dòng thấm. Việc chống thấm thường sẽ hoàn tất trong 5-7 ngày sau khi xử lý. Sau tiến trình thâm nhập - hoạt hóa - kết tinh - chống thấm ban đầu cấu trúc thành công, thì hoạt chất trong  Radmyx vẫn thường trực chế ngự trong bê tông. Sau này khi nước xâm nhập do có sự cố, các hoạt chất sẽ lại tái lập tiến trình hàn gắn.

 

RADMYX CONCENTRATE (Radmyx Tinh Chất) 

Được trộn sẵn trong bê tông tươi như là một giải pháp dự phòng để tạo cơ chế bảo vệ cho bê tông khi phát sinh các rủi ro sau này, với các khả năng như: tái hàn gắn vết nứt/ kháng hóa/ chống xâm thực… Các hoạt chất trong Radmyx Concentrate phản ứng với các sản phẩm sinh ra trong quá trình xi măng thủy hóa, tạo ra mạng tinh thể dạng-sợi, không hòa tan. Những tinh thể này lấp đầy các đường nứt, các lỗ rỗng và các mao dẫn trong kết cấu, chặn các dòng thấm và ngăn nước rò rỉ qua bê tông.

Trong quá trình định hình, bê tông tiêu thụ và phóng thích hầu hết nước đã được trộn trong cấp phối, để lại khoang-mạng-ống rỗng chính là hệ thống ống khí và vi mạch. Việc thoát hơi ẩm không kiểm soát khiến bê tông co ngót gây nứt rạn. Khi xuất hiện nước ở giai đoạn sau, thì chính hệ thống vết nứt, ống khí và mao dẫn này khiến cho bê tông bị nhiễm thấm, đây là lúc Radmyx Concentrate sẽ hoạt động, tạo mạng tinh thể và hàn gắn bền vững.

 

Đối với các công trình phần nổi (mặt sàn cầu, sàn mái, sàn đậu xe, sân thượng, sê nô, bể bơi, bể chứa nước, khu vệ sinh,…)

RADCON FORMULA #7

Là một loại dung dịch silicate biến tính sinh hóa có tác dụng chống thấm và bảo vệ bê tông lâu bền. Chất này thấm sâu vào trong bê tông, tác dụng với canxi tự do và nước hình thành nên các phức hợp gel để hàn gắn các đường nứt, lỗ rỗ li ti và mao dẫn. Các gel này tạo nên một bề mặt phụ và hình thành rào cản chống lại sự xâm thực của nước và các tạp chất gây hại như các Ion Chloride.

Radcon Formula #7 sẽ hàn gắn các đường nứt hiện hữu lên đến 2mm. Trong khối bê tông, Radcon Formula #7 luôn tồn tại và sẽ tái hoạt động khi tiếp xúc nước để tiếp tục cung cấp các gel hàn gắn những đường nứt nhỏ như sợi tóc phát sinh trong tương lai.

 

Để hoàn thiện và bảo vệ bê tông mặt ngoài công trình, sử dụng công nghệ lớp phủ vô cơ

SI-REX03

Là công nghệ sơn Silicone Resin gốc nước, không dùng dung môi,có thành phần vật liệu chính là 90% silicone resin với đủ 3 chức năng chứa hợp chất vô cơ, chất màu vô cơ chống lại tia cực tím và khoáng tự do. Đặc tính của Si-Rex03 là kháng nước nhằm bảo vệ bê tông và chất nền vô cơ kháng nước nhưng hơi ẩm vẫn thoát ra khỏi chất nền. Bề mặt hoàn thiện khoáng mờ.